ประวัติและความเป็นมาของกราฟิก
การสื่อความหมายระหว่างมนุษย์เป็นกิจกรรมทางสังคมของมนุษย์มาตั้งแต่สมัยดึกดำบรรพ์
มนุษย์รู้จักใช้เครื่องมือที่เป็นสัญลักษณ์สื่อความหมาย
และมีความแตกต่างกันตามความเจริญของสังคมมนุษย์ในแต่ละยุคสมัย
มนุษย์ยุคเริ่มแรกยังไม่มีภาษาและสัญลักษณ์
จึงใช้ของจริงและสภาวะจริงรอบตัวในการสื่อความหมายต่อกัน เช่น การบอกแหล่งอาศัยของสัตว์
จะใช้วิธีวิ่งนำหน้าเพื่อนไปยังแหล่งที่มีสัตว์อยู่ แล้วชี้ให้เห็น วิธีการนี้จะยุ่งยากและเยิ่นเย้อเพราะไม่มีสัญลักษณ์หรือเครื่องมือช่วยย่อให้กระบวนการสื่อความหมายสั้นและกระชับ
จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ พบว่า เมื่อประมาณล้านปีมาแล้ว
มนุษย์โฮโมอีเร็คทุส ( Homo Erectus ) ซึ่งจัดอยู่ในประเภทสัตว์ลำตัวตั้งตรง
ยังไม่มีภาษาใช้ ได้ใช้ท่าทางและสิ่งของตามธรรมชาติ เช่น ก้อนหิน กิ่งไม้ และกระดูกสัตว์ต่าง ๆ เป็นสัญลักษณ์สื่อความหมายต่อกัน เช่น
การสื่อความหมายถึงแหล่งล่าสัตว์ชนิดใด จะทำโดยการยกชูกระดูกของสัตว์ชนิดนั้น
แล้วชี้ไปยังทิศทางที่มีสัตว์ชนิดนั้นอาศัยอยู่
สรุป : มนุษย์ยุคเริ่มแรกยังไม่มีภาษาและสัญลักษณ์
จึงใช้ของจริงและสภาวะจริงรอบตัวในการสื่อความหมายต่อกัน และ การสื่อความหมายระหว่างมนุษย์เป็นกิจกรรมทางสังคมของมนุษย์มาตั้งแต่สมัยดึกดำบรรพ์
มนุษย์รู้จักใช้เครื่องมือที่เป็นสัญลักษณ์สื่อความหมาย และมีความแตกต่างกันตามความเจริญของสังคมมนุษย์ในแต่ละยุคสมัย
งานกราฟิกต่าง ๆ ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์แทนแก่นสารของประสบการณ์สำหรับมนุษย์
เพื่อให้มนุษย์ใช้เป็นสื่อในการคิดและสื่อสารความหมายถึงกัน
ด้วยคุณสมบัติที่ดีของงานกราฟิกทำให้งานกราฟิกมีบทบาทสำคัญในการลดข้อจำกัดต่าง
ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเงื่อนเวลา ประสิทธิภาพของการคิด การบันทึกและการจำ
ทำให้การสื่อความหมายต่อกันของมนุษย์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
และด้วยความเจริญก้าวหน้าทางวิชาการ ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี จำนวนประชากรโลกที่เพิ่มขึ้นและความเป็นโลกไร้พรมแดน
ความแตกต่างระหว่างบุคคล เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้มนุษย์จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับงานกราฟิกมากขึ้น
1)
ความเจริญก้าวหน้าทางวิชาการ มนุษย์ประสบความสำเร็จในการค้นพบความจริง และกระบวนการทางธรรมชาติมากมาย
ความรู้ที่ค้นพบใหม่นี้ ต้องการวิธีการและกระบวนการในการเก็บบันทึก
การจำ และเผยแพร่ การใช้งานกราฟิกช่วยจะทำให้ได้ข้อมูลที่สามารถสื่อสารความหมายให้เข้าใจได้ง่ายและรวดเร็ว
สื่อความคิดถึงกันและกันได้ชัดเจนถูกต้อง เพิ่มประสิทธิภาพให้กับการใช้ภาษาพูดและภาษาเขียน
2)
ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี เทคโนโลยีเจริญก้าวหน้าเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ทำให้เกิดเครื่องมือสำหรับสร้างงานกราฟิกที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
สามารถผลิตงานได้ รวดเร็ว มีปริมาณมาก
ง่ายต่อการใช้งาน ราคาถูกลง
และเผยแพร่ได้สะดวกกว้างไกล โดยเฉพาะการใช้คอมพิวเตอร์ในงานกราฟิก และระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ความนิยมใช้งานกราฟิกช่วยในการสื่อความหมายจึงเกิดขึ้นแพร่หลายในสื่อเกือบทุกประเภท
3) จำนวนประชากรโลกที่เพิ่มขึ้น
และความเป็นโลกไร้พรมแดน ประชากรโลกที่เพิ่มขึ้น
อย่างรวดเร็ว การคมนาคมที่สามารถเดินทางไปทั่วทุกมุมโลกด้วยเวลาไม่มากนัก
และ การสื่อสารที่มีเครือข่ายครอบคลุมทั่วโลก ทำให้เกิดความจำเป็นต่อการสื่อความหมายทางไกลระหว่างบุคคล
และการสื่อความหมายกับประชากรกลุ่มใหญ่ในมุมต่าง ๆ ของโลก เพื่อดำเนินการถ่ายทอดความรู้ แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม
ความร่วมมือทางวิชาการ ธุรกิจ และอื่น ๆ
ทุกสิ่งทุกอย่างต้องดำเนินการด้วยข้อจำกัดของเงื่อนเวลาและประสิทธิภาพของการสื่อความหมาย
งานกราฟิกจึงเป็นเครื่องผ่อนแรงให้การสื่อความหมาย สามารถสื่อสารได้เข้าใจง่ายและถูกต้องในเวลาสั้น
4) ความแตกต่างระว่างบุคคล บุคคลแต่ละคนมีความแตกต่างกันในด้านต่าง
ๆ เช่น ความคิด ความเข้าใจ ความสามารถ อัตราการเรียนรู้ วิธีการเรียนรู้ และอื่น ๆ ความแตกต่างเหล่านี้ทำให้การสื่อความหมายด้วยภาษาพูดและภาษาเขียนในบางครั้งไม่สามารถสร้างความเข้าใจได้ง่ายนัก
การใช้งานกราฟิกเข้าช่วยจะทำให้ง่ายต่อการสื่อความหมาย
เพิ่มประสิทธิภาพของการคิดในบุคคลที่มีความแตกต่างได้เป็นอย่างดี
สรุป : งานกราฟิกต่าง ๆ
ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์แทนแก่นสารของประสบการณ์สำหรับมนุษย์
เพื่อให้มนุษย์ใช้เป็นสื่อในการคิดและสื่อสารความหมายถึงกัน และยังมีบทบาทอีกหลายๆอย่าง
เช่น ใช่เป็นสื่อในการศึกษา ใช่ในการสื่อสารเพื่อทำให้เขาใจมากขึ้น เป็นต้น
แหล่งอ้างอิง : http://www.rayongwit.ac.th/graphicweb/page/unit1-2.html
กราฟิก (Graphic) ที่มาของคำว่า กราฟิก
มาจากภาษากรีก คือ
- Graphikos หมายถึง การวาดเขียน
- Graphein หมายถึง การเขียน
1.ความหมายของกราฟิก
มีผู้ให้ความหมายของ "กราฟิก" ไว้หลายประการด้วยกัน
ดังนี้ คือ
- เป็นศิลปะอย่างหนึ่งที่แสดงออกด้วยความคิดอ่านโดยใช้เส้น
รูปภาพ ภาพเขียนหยาบๆ ไดอะแกรม ฯลฯ
- การสื่อความหมายด้านการใช้ภาพวาด
ภาพสเกต แผนภาพ การถ่ายภาพ และอื่นๆ ที่ต้องอาศัยศิลปะและศาสตร์
เข้ามาช่วยเพื่อทำให้ผู้ดูเกิดความคิดและการตีความหมายได้ตรงตามที่ผู้ส่งสารต้องการเช่นแผนภูมิ
แผนภาพ ภาพโฆษณา การ์ตูน
- เป็นศิลปะแขนงหนึ่งที่แสดงความคิดด้วยการใช้เส้น
มาจากภาษากรีก ซึ่งแปลว่า "To Write"
- วัสดุที่เกิดจากการวาดและการเขียนงานออกแบบต่างๆ
ในสิ่งที่เป็นวัสดุ 2 มิติ มีความกว้างและความยาวเท่ากัน
อันได้แก่ งานสถาปนิกในการเขียนแปลนบ้าน การเขียนภาพเหมือนของจิตรกร
การออกแบบโฆษณาของช่างออกแบบ
- เป็นศิลปะหรือศาสตร์ในการเขียนภาพลายเส้น
- รวมไปถึงการพิมพ์ การแกะสลัก
การถ่ายภาพ และการจัดทำหนังสือ
สรุปความหมายของ "กราฟิก"
กราฟิก หมายถึง
การสื่อความหมายด้วยการใช้ศิลปะและศาสตร์ทางการใช้เส้น ภาพวาด ภาพเขียน แผนภาพ
ตลอดจนสัญลักษณ์ทั้งสีและขาว-ดำ ซึ่งมีลักษณะที่เห็นได้ชัดเจน
เข้าใจความหมายได้ทันที ตรงตามที่ผู้สื่อสารต้องการ
ความหมายของ
"คอมพิวเตอร์กราฟิก"
คอมพิวเตอร์กราฟิก
หมายถึง การสร้างและการจัดการกับภาพกราฟิกโดยใช้คอมพิวเตอร์ซึ่งการพัฒนา
คอมพิวเตอร์กราฟิกเริ่มต้นมาจากการเป็น
เทคนิคอย่างหนึ่งในการแสดงข้อมูลตัวเลขจำนวนมากๆ ให้อยู่ในรูปที่ชัดเจนกว่าเดิมและทำความเข้าใจได้ง่ายกว่าเดิม
เช่น ข้อมูลอาจแสดงได้ในรูปของเส้นกราฟิก
แผนภาพ แผนภูมิแทนที่จะเป็นตารางของตัวเลข
จากนั้นการใช้ภาพกราฟิกแสดงผลแทนข้อมูลหรือข่าวสาร
ที่ยุ่งยากก็มีการพัฒนามากขึ้นเรื่อยๆ
ปัจจุบันมีการใช้ภาพกราฟิกในงานทุกๆ ด้านไม่ว่า ด้านธุรกิจ โรงงานอุตสาหกรรม
งานศิลปะ การบันเทิง งานโฆษณา การศึกษา การวิจัย การฝึกอบรม และงานทางการแพทย์
จนเห็นได้ชัดเจนว่า คอมพิวเตอร์กราฟิก นั้นเริ่มมีความสำคัญ เนื่องจากเป็นเครื่องมือที่สามารถช่วยงานในการออกแบบทางด้านกราฟิกให้เป็ฯไปอย่างรวดรเร็วสะดวก
ไม่ต้องอาศัยเครื่องมือจำนวนมาก
อีกทั้งผู้ออกแบบเองก็สามารถดูผลงานการออกแบบของตนเองได้ทันที
สรุป : กราฟิก หมายถึง
การสื่อความหมายด้วยการใช้ศิลปะและศาสตร์ทางการใช้เส้น ภาพวาด ภาพเขียน แผนภาพ
ตลอดจนสัญลักษณ์ทั้งสีและขาว-ดำ ซึ่งมีลักษณะที่เห็นได้ชัดเจน เข้าใจความหมายได้ทันที
ตรงตามที่ผู้สื่อสารต้องการ
แหล่งอ้างอิง : http://howtophotoshop.exteen.com/20110315/entry
ประเภทของภาพกราฟิก
1.ภาพราสเตอร์ (Raster )
ตัวอย่าง
- ภาพใช้งานทั่ว ๆไป ให้กำหนดพิกเซล ประมาณ 100-150 Pixel
- ภาพที่ใช้บนเว็บไซต์ ให้กำหนดพิกเซล ประมาณ 72 Pixel
- ถ้าเป็นภาพแบบงานพิมพ์ เช่น นิตยสาร
โปสเตอร์ขนาดใหญ่
จะกำหนดพิกเซลประมาณ 300-350 Pixel
ข้อดีของภาพชนิด Raster
- สามารถแก้ไขปรับแต่งได้
2.ภาพแบบ Vector
เป็นภาพที่เกิดจากการอ้างอิงความสัมพันธ์ทางคณิตศาสตร์ หรือการคำนวณ
ซึ่งภาพจะมีความเป็นอิสระต่อกัน โดยแยกชิ้นส่วนของภาพทั้งหมดออกเป็นเส้นตรง
เส้นโค้ง รูปทรง เมื่อมีการขยายภาพความละเอียดของภาพไม่ลดลง แฟ้มภาพมีขนาดเล็กกว่าภาพแบบ Raster
ข้อดีของภาพชนิด Vector
- นิยมนำไปใช้ในด้านสถาปัตย์ตกแต่งภายในและการออกแบบต่าง
ๆ เช่น การออกแบบอาคาร การออกแบบรถยนต์ การสร้างโลโก้ การสร้างการ์ตูน
โปรแกรมที่นิยมนำมาสร้างภาพแบบ Vector
- โปรแกรม Illustrator
-
CorelDraw
-
AutoCAD
สรุป : ประเภทของกราฟิกมีสองประเภท
หนึ่งคือ ภาพราสเตอร์คือ ภาพที่เกิดจากการเรียงตัวกันของจุดสี่เหลี่ยมเล็ก
ๆ หลากหลายสี ซึ่งเรียกจุดสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ นี้ว่าพิกเซล
สองคือ Vectorคือ ภาพที่เกิดจากการอ้างอิงความสัมพันธ์ทางคณิตศาสตร์
หรือการคำนวณ ซึ่งภาพจะมีความเป็นอิสระต่อกัน
หลักการทำงานและการแสดงผลของภาพกราฟิก
คอมพิวเตอร์กราฟฟิก คือ การสร้าง
การตกแต่งแก้ไข หรือการจัดการเกี่ยวกับรูปภาพ โดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ในการจัดการ
ยกตัวอย่างเช่น การทำ Image Retouching ภาพคนแก่ให้มีวัยที่เด็กขึ้น
การสร้างภาพตามจินตนาการ และการใช้ภาพกราฟิกในการนำเสนอข้อมูลต่างๆ
เพื่อให้สามารถสื่อความหมายได้ตรงตามที่ผู้สื่อสาร
ต้องการและน่าสนใจยิ่งขึ้นด้วยกราฟ แผนภูมิ แผนกราฟิกแบบ 2 มิติ
(2 Dimension : 2D) เป็นภาพที่คุ้นเคยและพบเห็นโดยทั่วไป
เช่น ภาพถ่าย ภาพวาด ภาพลายเส้น สัญลักษณ์ กราฟ รวมถึงการ์ตูนต่างๆ ในโทรทัศน์
ดังนั้น กราฟิกแบบ 2 มิติ
คือ ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้สื่อความหมายด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ
แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ
เพื่อให้สามารถสื่อความหมายข้อมูลได้ถูกต้องตรงตามที่ผู้สื่อสารต้องการ
โดยมีลักษณะเป็น 2 มิติ คือ สามารถมองเห็นตามแนวแกน X(ความกว้าง) กับ แกน Y(ความยาว)
ภาพที่เกิดบนจอคอมพิวเตอร์ เกิดจากการทำงานของโหมดสี
RGB ซึ่งประกอบด้วยสีแดง (Red) สีเขียว
(Green) และสีน้ำเงิน (Blue) โดยใช้หลักการยิงประจุไฟฟ้าให้เกิดการเปล่งแสงของสีทั้ง
3 สี มาผสมกันทำให้เกิดเป็นจุดสีสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ
ที่เรียกว่า พิกเซล (Pixel) โดยพิกเซลจะมีหลากหลายสี
เมื่อนำมาวางต่อเป็นรูปภาพ ซึ่งภาพที่ใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์มี 2 ประเภท คือ แบบ Raster และแบบ Vector
|
||
สรุป : คอมพิวเตอร์สร้างสีโดยการ
เปล่งแสงออกมาจากหลอดภาพโดยตรงและใช้ระบบสี RGB และสามารถควบคุมปริมาณของแสงที่เปล่งออกมาในแต่ละจุดสี
โดยการรวมค่าที่แตกต่างกันของ RGB เพื่อใช้ในการสร้างสี
เนื่องจากว่าจุดนั้นเล็กเกินที่จะเห็นแต่ละจุดแยกกันตาของเราจึงมองเห็นการรวมกันของสีทั้ง 3 เป็นค่าเดียว เช่น ถ้าคอมพิวเตอร์เปิดอยู่และมีทั้ง 3 สี ตาของเรา จะเห็นรวมกันเป็นสีขาว ถ้ามีเพียงบางจุดที่เปิดอยู่
ไม่ได้เปิดสีพร้อมกันทั้งหมด ตาของเราจะเห็นเป็นสีผสมต่างๆ
กันมากมาก ระบบสีRGB เป็นระบบที่ใช้กันทั่วไปในจอคอมพิวเตอร์ระบบนี้เป็นระบบที่ทำงานได้ดีและมองดูเป็นธรรมชาติ
แหล่งอ้างอิง : http://gpd-work.blogspot.com/2011/10/blog-post_6426.html
ชนิดและรูปแบบไฟล์กราฟิก
ไฟล์กราฟิกมีรูปแบบอยู่
3 ไฟล์ คือ
1.ไฟล์สกุล GIF (Graphics Interlace File) เป็นไฟล์กราฟิกมาตรฐาน จะใช้เมื่อต้องการไฟล์ที่มีขนาดเล็ก จำนวนสีและความละเอียดของภาพไม่สูง ต้องการพื้นแบบโปร่งใส ต้องการแสดงผลแบบโครงร่างก่อน แล้วค่อยแสดงผลแบบละเอียด ต้องการนำเสนอภาพแบบภาพเคลื่อนไหว
2.ไฟล์สกุล JPG (Joint
Photographer’s Experts Group) เป็นไฟล์ที่นิยมใช้บน Internet
ใช้กรณี ภาพที่ต้องการนำเสนอมีความละเอียดสูง และใช้สีจำนวนมาก
จะใช้กับภาพถ่ายที่นำมาสแกนและต้องการนำไปใช้บนอินเทอร์เน็ต
เพราะให้ความคมชัดและความละเอียดของภาพสูง
3.ไฟล์สกุล PNG (Portable Network Graphics)
ไฟล์กราฟิก มี 2 ชนิด
คือ
1.กราฟิกแบบ Bitmap เป็นภาพแบบ Resolution Dependent ประกอบ
ขึ้นด้วยจุดสีต่างๆที่มีจำนวนคงที่ตายตัวตามการสร้างภาพที่มี Resolution หรือความละเอียดของภาพต่างกันไป หากขยายภาพ Bitmap จะเห็นว่ามีลักษณะเป็นตารางเล็กๆ
ซึ่งแต่ละบิตคือส่วนหนึ่งของข้อมูลคอมพิวเตอร์
ภาพแบบ Bitmap เหมาะสำหรับงานกราฟิกที่ให้แสงเงาในรายละเอียด เป็นไฟล์ที่เหมาะกับการทำงานกับภาพเหมือนจริงประเภทภาพถ่าย เพราะ Bitmap มี Channel พิเศษ เรียกว่า Alpha Channel ซึ่งเป็น 32 bit คือสีสมจริง
ไฟล์ภาพแบบ Bitmap ในระบบวินโดวส์คือ ไฟล์ที่มีนามสกุล .BMP, .PCX. , .TIF,
.GIF, .JPG, .MSP, .PCD สำหรับโปรแกรมที่ใช้สร้างกราฟิกแบบนี้คือ
Paintbrush, PhotoShop, Photostyler
2.กราฟิกแบบ Vectorเป็นภาพประเภท Resolution-Independent มี ลักษณะของการสร้างให้แต่ละส่วนเป็นอิสระต่อกัน โดยแยกชิ้นส่วนของภาพทั้งหมดออกเป็นเส้นตรง รูปทรงหรือส่วน เป็นการรวมเอา Object ต่างชนิดมาผสมกัน มีทิศทางการลากเส้นไปในแนวต่างๆ เพื่อสร้างภาพที่แตกต่างกันโดยใช้คำสั่งง่ายๆ จึงเรียกภาพประเภทนี้ว่า Vector Graphic ลักษณะเด่นคือ สามารถยืดหรือหดภาพเท่าใดก็ได้ โดยที่ภาพจะไม่แตก ความละเอียดของภาพไม่เปลี่ยนแปลง และไฟล์มีขนาดเล็กกว่าภาพ Bitmap
ไฟล์รูปภาพแบบ Vector ในระบบวินโดวส์คือ ไฟล์ที่มีนามสกุล .EPD, .WMF, .CDR, .AI,
.CGM, .DRW, .PLT เป็นต้น โดยมีโปรแกรม CorelDraw เป็นโปรแกรมสร้าง
สรุป : ไฟล์กราฟิกมีรูปแบบอยู่
3 ไฟล์ 1.ไฟล์สกุล GIF
(Graphics Interlace File) เป็นไฟล์กราฟิกมาตรฐาน
จะใช้เมื่อต้องการไฟล์ที่มีขนาดเล็ก จำนวนสีและความละเอียดของภาพไม่สูง
2.ไฟล์สกุล JPG (Joint
Photographer’s Experts Group) ใช่ในกรณีภาพที่ต้องการนำเสนอมีความละเอียดสูง
และใช้สีจำนวนมาก จะใช้กับภาพถ่ายที่นำมาสแกนและต้องการนำไปใช้บนอินเทอร์เน็ต
3.ไฟล์สกุล PNG (Portable Network
Graphics)
ส่วนไฟล์กราฟิก มี 2 ชนิด
คือ 1. 1.กราฟิกแบบ Bitmap เป็นภาพแบบ Resolution Dependent ประกอบ
ขึ้นด้วยจุดสีต่างๆที่มีจำนวนคงที่ตายตัวตามการสร้างภาพหากขยายภาพ Bitmap
จะเห็นว่ามีลักษณะเป็นตารางเล็กๆ
ซึ่งแต่ละบิตคือส่วนหนึ่งของข้อมูลคอมพิวเตอร์
2.กราฟิกแบบ Vector มี
ลักษณะของการสร้างให้แต่ละส่วนเป็นอิสระต่อกัน
แหล่งอ้างอิง : http://por2228.exteen.com/20111026/entry-8
การประยุกต์ใช้งานกราฟิก
การประยุกต์ใช้งานของกราฟิกนั้น
เราสามารถประยุกต์ได้หลายรูปแบบ โดยขึ้นอยู่กับว่า เราจะนำไปใช้ในวัตถุประสงค์ใด ได้แก่
-การประยุกต์ใช้งานกราฟิกด้านการศึกษา
-การประยุกต์ใช้งานกราฟิกด้านการออกแบบ
-การประยุกต์ใช้งานกราฟิกด้านภาพยนตร์
-การประยุกต์ใช้งานกราฟิกด้านวิศวกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์
สรุป : การนำงานกราฟิกไปประยุกต์นั้น
เราสามารถนำไปประยุกต์ได้เองหลายอย่าง ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ในการนำไปประยุกต์
|